Chúng tôi rất hân hạnh được phỏng vấn nhà thiết kế từng đoạt giải thưởng - Scene Plus về công việc thiết kế Phát triển CBT độc đáo và sáng tạo của họ. Scene Plus là một nhà thiết kế truyền thông từng đoạt giải thưởng, người đã biến thế giới của chúng ta thành một nơi tốt đẹp hơn với các tác phẩm phát triển CBT ban đầu của họ.
DI: Nguyên tắc, ý tưởng và cảm hứng chính đằng sau thiết kế của bạn là gì?
SP: Nguyên tắc chủ đạo xuyên suốt các thiết kế của chúng tôi: dựa trên những giá trị vật chất và phi vật chất vốn có, là bản sắc của từng di tích: Lịch sử, Văn hóa, Cảnh quan, Con người… để từ đó đưa ra những ý tưởng thiết kế đặc trưng, riêng cho từng di tích độc đáo. Cảm hứng thiết kế “Hành Hương Xứ Lạng” đến từ câu chuyện lịch sử hình thành chữ Quốc Ngữ, giá trị cảnh quan nông nghiệp của những cánh đồng lúa xung quanh Tiểu Chủng Viện Làng Sông và sự hỗn tạp. Các yếu tố kiến trúc trong khu vực chính (Tiểu chủng viện và các công trình lân cận trong khu vực). Bản thân cái tên Làng Sông, ngôi làng bên bờ sông, tiếng Anh là River Village cũng là một yếu tố truyền cảm hứng.
DI: Trọng tâm chính của bạn khi thiết kế tác phẩm này là gì? Đặc biệt là bạn muốn đạt được điều gì?
SP: Phát triển khu vực xung quanh Tiểu chủng viện Làng Sông, tạo thành một tổng thể tôn vinh các giá trị kiến trúc và cảnh quan vốn có trong bối cảnh đô thị mới của khu vực. Đưa chuyện chữ Quốc ngữ và nhà in Làng Sông ra khỏi khuôn viên Tiểu chủng viện. Tạo ra các giá trị Di sản cho khu vực, văn hóa phi vật thể cũng như phát triển kinh tế cho người dân bản địa.
DI: Kế hoạch tương lai của bạn cho thiết kế đoạt giải này là gì?
SP: Thực hiện các bước tiếp theo để đưa dự án thành hiện thực.
DI: Bạn mất bao lâu để thiết kế ý tưởng đặc biệt này?
SP: 3 năm, bao gồm cả nghiên cứu thực địa và khảo sát địa điểm.
DI: Tại sao bạn lại thiết kế khái niệm đặc biệt này? Thiết kế này được đặt hàng hay bạn quyết định theo đuổi một nguồn cảm hứng?
SP: Chúng tôi là một nhóm đa ngành bao gồm các kiến trúc sư, nhà quy hoạch đô thị và chuyên gia du lịch làm việc trong các dự án Du lịch cộng đồng - CBT tại tỉnh Bình Định, một khu vực đang phát triển ở duyên hải miền Trung Việt Nam. Tiên phong phát triển khái niệm phòng thí nghiệm sống, chúng tôi tổ chức các Workshop On-site is a New Model nơi 4 khối: Chính phủ - Học viện - Doanh nghiệp - Xã hội có cơ hội làm việc cùng nhau trong bối cảnh kinh tế chia sẻ, đổi mới và sáng tạo. Từ kết quả của các hội thảo đó, chúng tôi đề xuất các Quy hoạch tổng thể của thành phố, tạo ra những bước phát triển mới hài hòa với các làng chài được bảo tồn và các khu dân cư truyền thống. Thông qua các hội thảo tại chỗ, với sự phối hợp của các doanh nghiệp, cộng đồng địa phương và trường đại học tạo cơ hội việc làm cho sinh viên, cho người dân địa phương trong đó có nhiều phụ nữ, giáo dục ngoại ngữ, tin học cho con em, đẩy mạnh du lịch, giao lưu văn hóa, bảo tồn nếp sống, văn hóa truyền thống địa phương. Thiết kế này nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể liên quan đến chữ Quốc ngữ, đồng thời tạo sự phát triển du lịch cộng đồng, tạo hệ sinh thái gắn kết du lịch với văn hóa, đời sống, phát triển kinh tế của người dân xứ Lạng. Thiết kế theo đuổi một cảm hứng xuyên suốt là cội nguồn chữ Quốc ngữ, cùng sứ mệnh tái tạo một không gian sống hòa nhập với môi trường thiên nhiên, văn hóa và những gì hiện hữu nơi đây.
DI: Thiết kế của bạn đang được sản xuất hoặc sử dụng bởi một công ty khác, hay bạn có kế hoạch bán hoặc cho thuê quyền sản xuất hay bạn có ý định tự sản xuất tác phẩm của mình không?
SP: Để nguồn cảm hứng và ý tưởng thiết kế không bị biến tướng bởi bất kỳ trung gian hay tổ chức, nhà đầu tư nào khác, đồng thời thực hiện sứ mệnh bảo tồn cội nguồn chữ Quốc ngữ, chúng tôi quyết định “dấn thân” vào việc này. Dự án từ thiết kế đến thực hiện.
DI: Điều gì đã khiến bạn thiết kế loại công việc đặc biệt này?
SP: Một trong những mục tiêu quan trọng là phát triển vùng trong bối cảnh phát triển chung của cả nước, sự phát triển này gắn liền với việc tôn trọng và bảo tồn các di sản văn hóa (vật thể và phi vật thể) của quốc gia, vùng miền. Tránh hiện tượng phát triển đô thị theo kiểu “dã man”, chỉ vì mục tiêu kinh tế ngắn hạn mà hủy hoại các giá trị vốn có của khu vực, đánh mất bản sắc đã và đang diễn ra ở Việt Nam.
DI: Có bất kỳ thiết kế và/hoặc nhà thiết kế nào khác đã giúp ảnh hưởng đến thiết kế tác phẩm của bạn không?
SP: Bên cạnh đội ngũ kiến trúc sư, chuyên gia du lịch và văn hóa của Scene Plus tại Việt Nam. Chúng tôi cũng có sự hỗ trợ tư vấn từ Kiến trúc sư người Pháp - Lecaron. Điều này giúp chúng ta có cái nhìn đa chiều, đa văn hóa và đưa ra đánh giá khách quan nhất. Sự kết nối, hỗ trợ và trao đổi giữa hai nhóm chuyên gia Việ - Pháp, giống như tinh thần nguyên thủy của việc hình thành chữ Quốc ngữ, là thành quả của sự giao thoa văn hóa Đông Tây, Đông gặp Tây.
DI: Ai là khách hàng mục tiêu cho thiết kế của anh ấy?
SP: Nhà đầu tư có tầm nhìn chung, cùng đồng hành khai thác và phát triển kinh tế, không chỉ cho doanh nghiệp của mình, mà còn cho các giá trị kinh tế của khu vực và dân cư, trong một cộng đồng.
Mời các bạn xem chi tiết cuộc phỏng vấn tại: https://www.design-interviews.com/design.php?ID=120191#0